Xi lanh thủy lực nhiều tầng là một bộ phận không thể tránh khỏi trong mọi hệ thống thủy lực. Công việc được thực hiện bởi xi lanh thủy lực do áp suất chất lỏng thủy lực áp dụng làm cho hầu hết các hệ thống hoạt động. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều loại xi lanh thủy lực khác nhau trên thị trường.
Chúng khác nhau dựa trên cấu tạo, thiết kế, ứng dụng, khả năng tương thích chất lỏng và các thông số khác. Bài viết này tập trung vào một xi lanh thủy lực được gọi là xi lanh thủy lực ống lồng còn được gọi là xi lanh thủy lực nhiều tầng.
Xi lanh thủy lực nhiều tầng || Telescopic Hydraulic Cylinder
Không giống như các xi lanh thanh hàn, trong đó thùng được hàn trực tiếp với các nắp cuối và các cổng vào thùng, các xi lanh thủy lực nhiều tầng là cơ cấu truyền động tuyến tính có tay áo hoặc giai đoạn. Tay áo hoặc giai đoạn có nghĩa là thiết kế chứa một loạt bốn hoặc năm thanh hình ống được lồng vào bên trong một thanh khác. Đường kính của các thanh hình ống này giảm dần theo cách sao cho nó vừa khít bên trong thanh kia và giãn ra khi có áp lực tác dụng.
Tính năng xây dựng này cho phép nó được sử dụng với các ứng dụng đòi hỏi hành trình chuyển tiếp dài như xe tải, xe kéo và các máy móc nông nghiệp và xây dựng tương tự.
Những lợi ích chính của xi lanh thủy lực nhiều tầng là kích thước nhỏ gọn, khả năng hành trình dài và khả năng đáp ứng các yêu cầu về góc. Các ống bọc hoặc các phần của xi lanh này được lồng vào nhau và nó mở rộng khi áp lực thủy lực được tác động và rút về vị trí nén ban đầu khi công việc hoàn thành.
Tính năng này làm cho hệ thống thủy lực nhỏ gọn và thân thiện với người sử dụng. Tương tự, trong các ứng dụng trong xe tải tự đổ, để giải phóng vật liệu khỏi xe tải một cách suôn sẻ, cần phải duy trì các góc cụ thể. Trong những tình huống như vậy, xi lanh thủy lực ống lồng là thuận lợi nhất.
Hạn chế của xi lanh thủy lực nhiều tầng là thiết kế phức tạp và đắt hơn.
Cấu tạo và cách làm việc xi lanh thủy lực nhiều tầng :
Như đã thảo luận, xi lanh thủy lực nhiều tầng có nhiều lớp bạt hoặc ty ben. Trong thiết kế, mỗi thanh ram ngoại trừ thanh nhỏ nhất và thanh cuối cùng sẽ rỗng. Hình trụ ống lồng chính có đường kính lớn nhất được gọi là thùng và hình trụ có đường kính nhỏ nhất được gọi là pít tông. Mỗi thanh hình ống còn lại được gọi là giai đoạn hoặc ống bọc nói chung. Trong quá trình vận hành hệ thống thủy lực, khi chất lỏng thủy lực được bơm đến một xi lanh ống lồng, thùng (một ống có đường kính lớn hơn) sẽ mở rộng đầu tiên và khi nó đạt đến hành trình tối đa, giai đoạn tiếp theo sẽ kéo dài và hoạt động này tiếp tục cho đến khi pít tông (giai đoạn có đường kính nhỏ nhất).
Xi lanh tác động đơn và xi lanh tác động kép là hai loại khác nhau của xi lanh thủy lực nhiều tầng. Trong xi lanh tác động đơn, xi lanh kéo dài với áp suất thủy lực tác dụng và để rút lại, nó yêu cầu cơ cấu bổ sung hoặc trọng lực. Trong khi đó, trong xi lanh ống lồng tác động kép, lực thủy lực là cần thiết cho cả quá trình kéo dài và thu lại.
Xi lanh nhiều tầng có cấu tạo phức tạp và cần phải kiểm tra xi lanh đúng cách trước khi lắp đặt. Chất lỏng có áp suất đi qua xi lanh và có thể nguy hiểm nếu nó bị rò rỉ. Ngoài ra, hoạt động chính liên quan đến xi lanh thủy lực là kéo dài và thu lại của nó. Nếu hoạt động không đủ trơn tru, thì kết quả là hệ thống thủy lực của bạn sẽ bị hỏng hoàn toàn. Vì vậy, phương pháp tốt nhất để kiểm tra xi lanh ống lồng là bằng cách tạo áp suất tối đa cho xi lanh. Máy kiểm tra xi lanh thẳng đứng là một loại thử nghiệm xi lanh thủy lực ống lồng có thể thổi khí ra khỏi xi lanh nhiều tầng. Quy trình thử nghiệm bắt đầu bằng cách cố định xi lanh và sau đó điều áp nó đến giới hạn tối đa (cho đến khi tất cả các thanh hình ống giãn ra hoàn toàn). Khi xi lanh được đủ áp suất, số đọc trên đồng hồ đo sẽ được ghi nhận kịp thời. Sẽ có sự thay đổi trong số đọc áp suất khi xi lanh chỉ ra bất kỳ lỗi nào.
Trong quá trình thử nghiệm hoặc lắp đặt xi lanh, kỹ thuật viên hoặc các chuyên gia khác cần phải thận trọng hơn. Do đó, họ nên tuân thủ tất cả các quy tắc đã đề cập về an toàn tại nơi làm việc.
Yêu cầu tư vấn :